TẦM QUAN TRỌNG CỦA NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ XE Ô TÔ
Nước làm mát động cơ xe ô tô hay còn gọi là dung dịch giải thiệt cho động cơ có tầm quan trọng tương đương như với dầu nhớt xe ô tô. Dung dịch làm mát động cơ còn chống đông khi xe chạy trong mùa đông giá rét. Nếu nước làm mát động cơ cạn kiệt cho thể gây cháy xe gây thiệt hại vĩnh viễn không thể sửa chữa.
Dung dịch làm mát động cơ là gì?
Nước làm mát động cơ là dung dịch hỗn hợp từ nước và ethylene hoặc propylene glycol theo tỷ lệ 50/50. Đúng với tên gọi của nó, dung dịch có tác dụng làm mát động cơ trong quá trình sử dụng để giảm nhiệt cho thiết bị máy móc vận hành và làm mát khoang hành khách.
Trong suốt quá trình chạy, xe ô tô sinh ra một lượng lớn nhiệt từ piston, phần đa sinh công và phần ít sinh ra nhiệt và tản ra ngoài làm ảnh hưởng các bộ phận xung quanh cũng như gây nóng toàn phần của xe. Dễ thấy nhất chính là nắp capo của xe ô tô.
Dung dịch làm mát động cơ có tác dụng hấp thụ nhiệt từ động cơ sau đó thải ra ngoài qua bộ tản nhiệt.
Tại sao cần duy trì nước làm mát xe ô tô?
Nước làm mát động cơ xe được lưu thông qua động cơ và hấp thu nhiệt độ, duy trì nhiệt độ cho phép để động cơ hoạt động ổn định không vượt quá ngưỡng cho phép. Chính vì tầm quan trọng ngang ngửa với dầu bôi trơn động cơ nên nếu thiếu dung dịch làm mát có thể khiến xe của bạn gặp phải tình trạng sau đây:
Đèn cảnh báo sáng liên tục
Khi hết nước làm mát đèn cảnh báo trong xe sẽ sáng để nhắc chủ nhân biết xe đang gặp trục trặc.
Tự động ngắt động cơ để bảo vệ
Một số xe hơi cao cấp trang bị đầy đủ sẽ có cơ chế ngắt máy tự động để đảm bảo an toàn cho xe cũng như chủ nhân. Sẽ thật tồi tệ nếu xe bạn tắt máy ở một nơi mà không có sự cứu hộ lân cận.
Hư hỏng động cơ
Như đã nói ở trên, nhiệt độ sinh ra trong piston (pit-tông) tản ra ngoài ảnh hưởng trực tiếp tới một số vị trí cận nơi tản nhiệt. Nếu xe không có cơ chế tắt máy tự động, bộ phận máy móc sẽ bắt đầu nóng lên có nguy cơ hư hỏng hoàn toàn hay xấu hơn nữa chính là bốc cháy luôn cả buồng động cơ.
Dấu hiệu dễ thấy nhất khác là capo nóng lên bất thường và không kiểm soát được hệ thống điều hòa bên trong.
Do đó cần phải thay mới dung dịch làm mát động cơ cho xe. Bảo dưỡng thay mới là quá trình xả và vệ sinh hệ thống làm mát xe của bạn để loại bỏ hoàn toàn chất cũ và sau đó thay thế (hoặc châm thêm) chất làm mát cũ bằng nước làm mát ô tô mới.
Có thể thay dung dịch làm mát bằng nước lã được không?
Chắc là không thể thay thế. Một bên đơn giản là nước với nhiều chất cặn bẩn không tốt gây hại cho động cơ tiềm ẩn trong nước và một bên là hỗn hợp nước và chất hóa học làm mát/chống đông để bảo vệ động cơ.
Tuy nhiên trong tình thế cấp bắt điều này thường được áp dụng tạm thời như một biện pháp “chữa cháy”. Dùng nước cũng không giúp ích gì được nhiều vì bộ tản nhiệt có thể bị đóng băng do nước không đáp ứng được yêu cầu điều kiện nhiệt độ hoạt động của xe.
Nếu bạn sử dụng nước máy trong động cơ về lâu dài các khoáng chất có trong nước bắt đầu tích tụ lại và gây thiệt hại cho động cơ. Dù là nước cất cũng có thể gây ra gỉ sét và ăn mòn động cơ.
Ethylene glycol là thành phần quan trọng trong dung dịch làm mát động cơ không ăn mòn kim loại ngược lại còn cung cấp một sự bảo vệ bề mặt kim loại và bộ tản nhiệt, qua đó kéo dài tuổi thọ của xe ô tô. Tóm lại tầm quan trọng của nước làm mát rất quan trọng và cần được chú trọng thay mới định kỳ như dầu nhớt xe ô tô, dầu thủy lực chống mài mòn, dầu truyền động và mỡ bôi trơn động cơ.