TOTALENERGIES TẠO NÊN LỊCH SỬ BẰNG CÁCH KẾT HỢP PIN LÀM MÁT BẰNG DUNG DỊCH NGÂM VÀO MỘT CHIẾC XE CHẠY ĐƯỜNG TRƯỜNG
29 AUG 22 – Việc làm mát pin lithium bằng cách ngâm nước được coi là giải pháp tối ưu cho những thách thức do sạc cực nhanh đặt ra, với các trạm sạc mạnh nhất (lên đến 350kW DC) tạo ra dòng nhiệt mà các hệ thống làm mát hiện tại phải vật lộn để xử lý.
Các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin đã rất ấn tượng về hiệu suất của công nghệ do TotalEnergies phát triển này, nhưng một số dấu hỏi có nghĩa là không có kế hoạch bán đại trà nó, ít nhất là trong ngắn hạn.
Thật vậy, việc thay đổi công nghệ làm mát pin trên xe điện là một bước tiến đáng kể. Sự thay đổi mô hình này trong công nghệ không chỉ có tác động đến thiết kế, hướng dẫn phát triển, chiến lược năng lượng và kiểm soát làm mát mà còn ảnh hưởng đến an toàn. Các dự án thử nghiệm đã được tiến hành, nhưng công nghệ này cho đến nay mới chỉ được thử nghiệm ở dạng nguyên mẫu. Tuy nhiên, các kỹ sư của TotalEnergies đã quản lý để triển khai một ngoại lệ.
Một chiếc xe đầu tiên trên thế giới – một chiếc xe đường được trang bị công nghệ ngâm
Để hỗ trợ sự phát triển của công nghệ này, TotalEnergies đã quyết định áp dụng nó lần đầu tiên trên một chiếc ô tô chạy đường trường, thay thế hệ thống làm mát pin trên chiếc Volvo XC90 plug-in hybrid bằng một giải pháp thay thế ngâm nước. Về mặt hiệu suất, kết quả là ngay lập tức: sạc nhanh hơn, làm mát tốt hơn, nâng cao an toàn và chi phí và khối lượng thấp hơn, mà không cần phải sửa đổi thiết kế của pin hoặc xe theo bất kỳ cách nào.
Điều này cho phép so sánh trực tiếp giữa những lợi thế mang lại bằng cách làm mát ngâm và bằng các phương pháp làm mát thông thường hơn, được hỗ trợ bởi dữ liệu thu thập lần đầu tiên từ một chiếc xe sản xuất hàng loạt thay vì chỉ dựa trên mô phỏng. Như có thể thấy trong Hình minh họa 1 bên dưới, hệ thống làm mát đã được thay thế bằng những sửa đổi cơ học tối thiểu. Kiến trúc của chiếc xe được tôn trọng và pin vẫn được giữ nguyên. Sự khác biệt duy nhất được tìm thấy là trong các thành phần cần thiết để làm mát ngâm, hoặc nơi cần thiết để làm cho chúng tương thích với chất lỏng điện môi. Ngược lại, tiềm năng của bộ sạc trên bo mạch tăng từ 3,7kW lên 22kW.
Sự chuyển đổi này cho phép TotalEnergies chứng minh rằng làm mát ngâm đáp ứng các thông số kỹ thuật mới cần thiết cho các ứng dụng công suất cao.
Kết quả làm mát đồng bộ
Thông tin thu thập được trong các thử nghiệm khác nhau được thực hiện cho thấy khả năng làm mát hiệu quả hơn gấp bảy lần khi sử dụng công nghệ do TotalEnergies phát triển. Hình minh họa 2 cho thấy một hệ thống tích hợp đơn giản hơn có thể giảm 6% khối lượng và 4% chi phí trên phương tiện này như thế nào.
Độ an toàn và độ bền tổng thể của các tế bào lithium cũng được nâng cao nhờ hiệu suất cao của chất lỏng TotalEnergies.
Kết luận, chúng ta có thể tự tin dự đoán rằng làm mát ngâm cho pin lithium sẽ là công nghệ then chốt của tương lai. Nó giải quyết hoàn hảo những thách thức của thế hệ ô tô điện tiếp theo, những loại pin được kỳ vọng sẽ mạnh hơn, an toàn hơn và bền hơn.